พันธกิจ / เป้าหมาย
|
พันธกิจ
1. จัดการศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีความรู้คู่คุณธรรม เต็มตาม
ศักยภาพของผู้เรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. พัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้มีความปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้
3. จัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามความถนัด และความต้องการ ให้มีความ
ชำนาญสู่การประกอบอาชีพ
4. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประเทศชาติ
5. จัดการศึกษาให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้จัดกิจกรรมการเรียน
การสอน
6. ร่วมมือกับชุมชนอนุรักษ์และรักษา ขนบธรรมเนียม ประเพณี อันดีงาม ของชุมชน
7. น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในสถานศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุด
8. ส่งเสริมให้ครูมีสมรรถนะ มีนวัตกรรม นำสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดเรียนการสอนให้เป็นที่
ประจักษ์แก่ผู้ปกครองและนักเรียน
เป้าประสงค์
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามหลักสูตรและเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา
2. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม รับผิดชอบต่อสังคม มีจิตสาธารณะ เป็นพลเมืองดี และมีค่านิยม ที่
พึงประสงค์
3. นักเรียนสามารถนำความรู้จากการเรียนวิชาชีพ ไปประกอบอาชีพได้
4. ครูได้รับการพัฒนาให้เป็นครูมืออาชีพปฏิบัติหน้าที่อย่างมืออาชีพ และพัฒนาตนเองอย่างต่อ
เนื่อง
5. ครูใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้(Active Learning)ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการวัดและประเมิน
ผลตามสภาพจริงและหลากหลาย ผู้ปกครองมีความพึงพอใจ และมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ของโรงเรียน
6. ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนด้วยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7. ปรับปรุงห้องเรียน ห้องสมุด ห้องcomputer มีสื่อเทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมให้ส่งเสริมการเรียนรู้
ของนักเรียน
8. โรงเรียน ชุมชน องค์กรของรัฐและเอกชน มีส่วนร่วมและความสัมพันธ์อันดีในการจัดการศึกษา
เป้าหมายความสำเร็จ
ด้านผู้บริหารสถานศึกษา
1. ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นนักนวัตกร
2. ผู้บริหารสถานศึกษาบริหารจัดการเชิงบูรณาการตามหลักธรรมาภิบาล
3. ผู้บริหารได้รับการได้รับการส่งเสริมและพัฒนาให้มีศักยภาพด้านการจัดการบริหารงานตาม
สมรรถนะและมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ
4. ผู้บริหารสถานศึกษามีส่วนร่วมและความสัมพันธ์อันดีในการจัดการศึกษาร่วมกับครูและบุคลากร
ทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านหนองคูผู้ปกครองนักเรียน
ชุมชนองค์กรต่าง ๆ และหน่วยงานต้นสังกัด
5. ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับการยอมรับและยกย่องเป็นแบบอย่างที่ดี
ด้านครูและบุคลาการทางการศึกษา
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นนวัตกร
2. ครูผู้สอนรู้จักผู้เรียนรายบุคคล และมีแนวทางให้การสนับสนุน/ช่วยเหลือตามศักยภาพผู้เรียน
3. ครูผู้สอนมีแผนใช้การจัดการเรียนการสอนตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
4. ครูผู้สอนใช้แหล่งเรียนรู้ และสื่อเทคโนโลยี สนับสนุนการจัดการเรียนรู้
5. ครูผู้สอนสร้างและใช้คู่มือวัดและประเมินผลหลากหลาย ตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
6. ครูผู้สอนมีโครงสร้างข้อสอบ (Test Blueprint) และสร้างข้อสอบตามโครงสร้างตรงตาม
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
7. ครูผู้สอนจัดการเรียนสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีความรู้และพัฒนาความสามารถด้านการสื่อสารโดยใช้
ภาษาไทย และภาษาอังกฤษบูรณาการในทุกรายวิชา
8. ครูผู้สอนจัดการเรียนการสอนที่ฝึกการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติและการแสวงหาความรู้ด้วย
ตนเอง โดยจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) จากประสบการณ์จริงหรือจากสถานการณ์
จำลองผ่านการลงมือปฏิบัติ และจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning
: PBL)
9. ครูผู้สอนมีทักษะ ความรู้ และความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ และภาษา
อังกฤษ
10. ครูผู้สอนพัฒนาผู้เรียนจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีความรอบรู้และมีทักษะชีวิต เพื่อ
เป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิตและสร้างอาชีพ
11. ครูมีส่วนร่วมและความสัมพันธ์อันดีในการจัดการศึกษา ร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษา คณะ
กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านหนองคู ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชนองค์กรต่าง ๆ
และหน่วยงานต้นสังกัด
12. ครูได้รับการยอมรับและย่องย่องในการเป็นแบบอย่างที่ดี
ด้านผู้เรียน
1. ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. ผู้เรียนจบการศึกษาและสามารถเรียนต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น
3. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย
ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60
4. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน ได้รับการพัฒนาความสามารถด้านภาษา (Literacy)
ด้านคำนวณ (Numeracy) และด้านเหตุผล (Reasoning Ability) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน
การประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) เพิ่มขึ้นจากฐานเดิมอย่างน้อย
ร้อยละ 5 ของทุกปีการศึกษา
5. ผู้เรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน ได้รับการพัฒนาด้านการใช้ภาษาและ
การสื่อสารในสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ
6. ผู้เรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน มีทักษะการคิดวิเคราะห์และความ
รอบรู้และทักษะชีวิตตามศักยภาพของตน
7. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน ได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ มีคะแนนผลทดสอบ
ระดับชาติ (O-NET) เพิ่มขึ้นจากฐานเดิมอย่างน้อยร้อยละ 5 ของทุกปีการศึกษา
ด้านชุมชน
1. ผู้ปกครอง ชุมชนองค์กรต่างๆ และหน่วยงานต้นสังกัด เห็นความสำคัญ มีความเชื่อมั่นและ
ให้การยอมรับการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองคู
2. ผู้ปกครอง ชุมชนองค์กรต่างๆ และหน่วยงานต้นสังกัดให้ความร่วมมือและสนับสนุนนการจัดการ
ศึกษาตามศักยภาพ
3. ผู้ปกครอง ชุมชนองค์กรต่างๆ และหน่วยงานต้นสังกัดมีความพึงพอใจต่อคุณภาพการจัดการ
ศึกษาของโรงเรียน
ด้านโรงเรียน
1. โรงเรียนบ้านหนองคูได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
2. โรงเรียนบ้านหนองคูได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง ชุมชนองค์กรต่างๆ และหน่วยงานต้น
สังกัดในการระดมทรัพยากร เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บรรลุตามเกณฑ์มาตรฐานการ
ศึกษา
3. โรงเรียนบ้านหนองคูสามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการศึกษา
4. โรงเรียนบ้านหนองคูได้รับรางวัลจากการแข่งขันกิจกรรมต่าง ๆ ในระดับชาติ
|